วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวเด่นประเด็นร้อนพม. หารือผู้แทน Handicap International องค์กรภาคประชาสังคมระหว่างประเทศ ประเด็นส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ณ สมาพันธรัฐสวิส

พม. หารือผู้แทน Handicap International องค์กรภาคประชาสังคมระหว่างประเทศ ประเด็นส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ณ สมาพันธรัฐสวิส

พิมพ์ไทยออนไลน์//เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (สมาพันธรัฐสวิส) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) นายกันตพงศ์ รังษีสว่าง อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พร้อมคณะผู้แทนไทย หารือกับผู้แทนองค์กร Handicap International ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมระหว่างประเทศ ซึ่งในภาพรวมได้หารือถึงสถานการณ์ด้านคนพิการ การให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิสวัสดิการ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคนพิการในด้านต่างๆ รวมถึงการดูแลฟื้นฟูคนพิการ ภายใต้ความท้าทายจากแนวโน้มความเปลี่ยนแปลง โดยสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมและประชาชน รวมถึงสนับสนุนการจ้างงานคนพิการ บริการกายอุปกรณ์ และการส่งเสริมให้คนพิการเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินการของภาครัฐ

โอกาสนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนในประเด็น การกำหนดประเภทความพิการ การฝึกอบรมคนพิการ การสร้างความตระหนักของคนพิการต่อสิทธิและสวัสดิการ ตลอดจนบทบาทของภาครัฐในการสนับสนุนการดูแลคนพิการอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ มีหลายประเด็นที่มีการดำเนินการสอดคล้องกับการดูแลคนพิการในประเทศไทย อาทิ ความพยายามในการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ และความท้าทายทางด้านการศึกษากับการจ้างงานคนพิการ ตลอดจนบริการล่ามภาษามือสำหรับคนพิการในที่ทำงาน การผลักดันการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานที่ทำงาน ซึ่งยังมีโครงสร้างอาคารสมัยเดิมที่เป็นความท้าทายของการปรับเปลี่ยนสู่การรองรับ Universal Design และการช่วยเหลือคนพิการจากทุ่นระเบิดสังหารบุคคล ผ่านการบูรณาการของหน่วยงานตามภารกิจที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ / การสนับสนุนทุนการศึกษา การเรียนรู้ร่วมกัน

นอกจากนี้ ยังได้แลกเปลี่ยนในประเด็นการสนับสนุนผ่านกลไกกองทุน การส่งเสริมเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องในด้านคนพิการ ตลอดจนการส่งเสริมคุณภาพชีวิตผ่านกระบวนการส่งเสริม การพัฒนาศักยภาพ และการคุ้มครองคนพิการที่ผนวกรวมคนพิการจากทุ่นระเบิดสังหารบุคคลและคนพิการทุกคนในสังคม :Cr;มณสิการ รามจันทร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่