วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวเด่นประเด็นร้อนรมว.พม.เร่งประสาน กต. ช่วยหญิงไทยถูกหลอกไปทำงานที่ดูไบกลับบ้าน

รมว.พม.เร่งประสาน กต. ช่วยหญิงไทยถูกหลอกไปทำงานที่ดูไบกลับบ้าน

พิมพ์ไทยออนไลน์//เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวว่า ตามที่ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ได้รับรายงานจากศูนย์ส่งเสริมและประสานการพัฒนาสังคมไทยในต่างประเทศ (ศส.ตปท.) สังกัดกองมาตรฐานการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวง พม. ว่ามีสุภาพสตรี อายุ 27 ปี ถูกหลอกไปทำงานร้านนวดในนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แล้วถูกบังคับให้ค้าประเวณีนานกว่า 4 เดือน ซึ่งมีความประสงค์กลับประเทศไทย แต่ไม่ทราบว่าจะติดต่อช่องทางไหนที่สามารถกลับประเทศไทยได้ ประกอบกับเงินไม่เพียงพอในการช่วยเหลือตนเอง ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าสุภาพสตรีท่านนี้เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว มีลูก 3 คน คนโตกำลังเรียนชั้น ป.4 และ ป.2 ส่วนคนเล็ก อายุ 2 ขวบ ต้องรับภาระส่งเงินค่าใช้จ่ายให้ครอบครัวเพื่อเลี้ยงดูพ่อแม่ที่ประเทศไทย มีฐานะยากจน บ้านปลูกบนที่ดินของนายจ้าง มีสภาพเป็นเพิงไม้ มีอาชีพทำนา ทำให้ต้องไปทำงานที่นครดูไบ ผ่านเอเจนซี่แบบไม่ถูกกฎหมาย และถูกยึดพาสปอร์ต ถูกกักขัง โดยมีคนคุมทางเข้าออก ถูกขู่จะทำร้าย ถูกบังคับให้นวดและค้าประเวณี

นายวราวุธ กล่าวว่า กระทรวง พม. ได้ประสานงานกับกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ในการช่วยเหลือสุภาพสตรีท่านนี้ให้ได้กลับมาเมืองไทย เบื้องต้นทราบว่า สุภาพสตรีท่านนี้ได้ติดต่องานผ่านเอเจนซี่ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้การเข้าเมืองไม่ถูกต้องและหนังสือเดินทางถูกเจ้าของกิจการยึดไว้ ดังนั้น ในการนี้ กระทรวง พม. ได้เร่งดำเนินการประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศในการช่วยเหลือสุภาพสตรีท่านนี้กลับมาประเทศไทย แต่ในเบื้องต้นได้เข้าช่วยเหลือครอบครัว พ่อ แม่ และลูก ของสุภาพสตรีท่านนี้ ที่จังหวัดอุดรธานี เพราะว่าสาเหตุที่ต้องไปทำงานต่างประเทศ เพราะว่ารายได้ที่มีอยู่ไม่เพียงพอที่จะดูแลครอบครัว และการศึกษาของลูก รวมถึงหนี้สินต่างๆ ทั้งนี้ กรณีนี้ เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา กระทรวง พม. ได้มีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องวิกฤตประชากร ซึ่งเกี่ยวข้องกัน เพราะว่าถ้าหากสังคมของเราสามารถสนับสนุนคนวัยทำงานให้สามารถมีงานในท้องถิ่น ในพื้นที่ที่ตนเองพำนักอยู่ได้นั้น ความจำเป็นที่จะต้องจากถิ่นฐานไปทำงานที่อื่น แม้แต่ในต่างประเทศ รวมทั้งถ้าหากเราสามารถผลักดันให้มีการดูแลเด็กเล็กไปจนถึงอายุ 3 เดือนได้ รวมถึงการดูแลผู้สูงอายุนั้น สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะเป็นองค์ประกอบที่ทำให้สภาพสังคมของประเทศไทยมีความน่าอยู่ และให้ความมั่นใจกับคนวัยทำงานและคนรุ่นใหม่ในการที่จะมีครอบครัว มีลูกหลานในอนาคต ดังนั้น ในการทำงาน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทาง ศรส. กระทรวง พม. ได้ประสานงานกับทุกหน่วยงานอย่างเต็มที่ในการช่วยสุภาพสตรีท่านนี้กลับมาที่ประเทศไทย

นายวราวุธ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ กระทรวง พม. มีศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสังคมสำหรับคนไทยในต่างประเทศซึ่งต้องเรียนว่าศูนย์นี้จะทำงานประสานงานกับเครือข่ายสตรีไทยที่อยู่ในต่างประเทศ ขณะนี้ข้อมูลเท่าที่ทราบ เครือข่ายสตรีไทยที่อยู่ในยุโรปมีความเข้มแข็งพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นในประเทศอิตาลี เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ และอีกหลายประเทศในยุโรป รวมถึงสหพันธ์สาธารรัฐเยอรมัน อย่างล่าสุดนักกีฬาของสมาคมกีฬาทริกเกอร์สเก็ตที่เข้าร่วมแข่งขันที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้กลุ่มสตรีแม่บ้านคนไทยช่วยดูแลเรื่องอาหารการกินของนักกีฬาไทยที่ไปแข่งขัน ถือได้ว่าเครือข่ายสตรีไทยที่อยู่ในต่างประเทศเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่กระทรวง พม. ใช้เบื้องต้นในการเข้าไปแก้ไขปัญหาเร่งด่วน และในระยะยาวกลุ่มสตรีเหล่านี้จะเป็นกลุ่มสำคัญในการส่งข้อมูลต่างๆ กลับมาที่กระทรวง พม. หรือว่าประสานกับหน่วยงานต่างๆ ในประเทศไทย ในการที่จะช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนรายกรณี

นายวราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวง พม. โดยหน่วยงานทีม พม.หนึ่งเดียว และ ศรส.จังหวัดอุดรธานี กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมูลนิธิพิทักษ์สิทธิสตรี (AAT) และมูลนิธิเพื่อนหญิง จะร่วมกันวางแผนการช่วยเหลือสุภาพสตรีท่านนี้และครอบครัว อาทิ เงินสงเคราะห์ต่างๆ การเยี่ยมครอบครัว การทำแผนการจัดการรายกรณีอย่างครบวงจร การช่วยส่งกลับภูมิลำเนา จ.อุดรธานี หลังกลับถึงประเทศไทยการวางแผนฟื้นฟูอาขีพและคุณภาพชีวิต การวางแผนสนับสนุนด้านการศึกษาและเสริมพัฒนาการเด็ก และการปรับสภาพที่อยู่อาศัย#ข่าวพม #esshelpme #วราวุธรับฟังทำจริง #พมพอใจให้ทุกวัยพึงพอใจในพม #พมหนึ่งเดียว #ศรส #วราวุธศิลปอาชา #พม #หญิงไทยในต่างแดน:Cr;มณสิการ รามจันทร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่