วันเสาร์, เมษายน 27, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวเด่นประเด็นร้อนรมว.พม. เผย พม. จ่อ ออกบัตรผู้แสดงความสามารถ ให้ ‘น้องเจ้าขุน’ ใช้ความสามารถวาดภาพ หารายได้เลี้ยงครอบครัว...S

รมว.พม. เผย พม. จ่อ ออกบัตรผู้แสดงความสามารถ ให้ ‘น้องเจ้าขุน’ ใช้ความสามารถวาดภาพ หารายได้เลี้ยงครอบครัว…S

พิมพ์ไทยออนไลน์//เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กทม. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยถึงกรณี ด.ช.รัฐกิจ ป้อสีลา (น้องเจ้าขุน) เด็กชายพิการ อายุ 9 ปี วาดภาพประมูลเลี้ยงครอบครัว หาทุนการศึกษา ที่ได้กำชับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง เข้าดูแล ว่า ตนได้รับรายงานความคืบหน้าจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง กระทรวง พม. ที่ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน ทราบว่า น้องเจ้าขุนมีความพิการด้านการเคลื่อนไหวแต่กำเนิด ปัจจุบัน ศึกษาอยู่ชั้น ป.3 ที่จังหวัดลำปาง และอยู่ในความอุปการะของคุณป้า อายุ 60 ปี ซึ่งมีความพิการเช่นกัน ตั้งแต่น้องเจ้าขุน อายุ 3 ปี และจากข้อมูลทราบว่า มีการประมูลภาพเพื่อเลี้ยงครอบครัวและเป็นทุนการศึกษา อย่างไรก็ตาม คุณป้าและน้องเจ้าขุนได้รับเบี้ยความพิการและค่าตอบแทนจากการจ้างงานเป็นรายได้จำนวนหนึ่งด้วย
นายวราวุธ กล่าวว่า ทางศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง กระทรวง พม. ได้แนะนำคุณป้าให้พาน้องเจ้าขุนไปออกบัตรผู้แสดงความสามารถ โดยทางศูนย์ฯ จะอำนวยความสะดวก ประสานสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง เพื่อดำเนินการเรื่องการออกบัตรผู้แสดงความสามารถให้กับน้องเจ้าขุน จะได้ใช้ความสามารถต่างๆ ในการหารายได้เลี้ยงดูครอบครัว
นายวราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อน้องเจ้าขุนมีบัตรผู้แสดงความสามารถแล้ว จะได้ไปแสดงความสามารถการวาดภาพในหลายๆ พื้นที่ โดยปัจจุบัน ทางกระทรวง พม. และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ทำงานร่วมกัน เพื่อให้ผู้มีบัตรแสดงความสามารถได้เข้าไปแสดงความสามารถในพื้นที่อุทยานได้ ดังนั้น น้องเจ้าขุนจะได้ไปแสดงความสามารถ เพื่อมีรายได้จากการขายภาพวาดให้กับนักท่องเที่ยวในอุทยานหลายแห่งทั่วประเทศได้ต่อไป#ช่วย24ชั่วโมง #พม24ชม #ข่าวพม #esshelpme #วราวุธรับฟังทำจริง #พมพอใจให้ทุกวัยพึงพอใจในพม #พมหนึ่งเดียว #ศรส #พม #ผู้แสดงความสามารถ #น้องเจ้าขุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่