วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวเด่นประเด็นร้อนปลัด พม. นำทีม พม.หนึ่งเดียว ลงพื้นที่เร่งหาข้อมูลครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุโรงงานพลุระเบิด ที่ จ.สุพรรณบุรี ส่งนักสังคมสงเคราะห์เร่งเยียวยา

ปลัด พม. นำทีม พม.หนึ่งเดียว ลงพื้นที่เร่งหาข้อมูลครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุโรงงานพลุระเบิด ที่ จ.สุพรรณบุรี ส่งนักสังคมสงเคราะห์เร่งเยียวยา

พิมพ์ไทยออนไลน์//เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุโรงงานพลุระเบิด ที่ จ.สุพรรณบุรี ทันที ตนได้สั่งการให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุพรรณบุรี และทีม พม.หนึ่งเดียว จังหวัดสุพรรณบุรี เร่งลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์พร้อมกับผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อได้ข้อมูลบางส่วน จึงได้นำมาวางแผนการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยขณะนี้ ศูนย์กลางการประสานการช่วยเหลืออยู่ที่วัดโรงช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

นายอนุกูล กล่าวต่อไปว่า กระทรวง พม. วางแผนให้นักสังคมสงเคราะห์เตรียมเข้าประเมินครอบครัว ในวันรุ่งขึ้น (18 ม.ค. 67) โดยให้นักสังคมสงเคราะห์แต่ละคนจะเข้าไปประกบรายครอบครัว ซึ่งข้อมูลของครอบครัวนั้นคาดว่าในวันเดียวกันนี้จะมีความชัดเจน และเราจะรีบประเมินว่าคนในครอบครัวต้องการความช่วยเหลืออย่างไรบ้าง ซึ่งลำดับแรกคือกำลังใจ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นคนพิการ ผู้สูงอายุ หรือเด็ก ที่ต้องให้นัก สังคมสงเคราะห์เข้าไปให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจมากไปกว่านี้ และต้องติดตามผลในระยะยาว

นายอนุกูล กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ต้องดูความต้องการความช่วยเหลือด้านอื่นๆ เช่น บุคคลที่เสียชีวิต มีลูกเล็กหรือไม่ เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ต้องรับภาระต่างๆ ซึ่งต้องเข้าไปประเมิน และเข้าช่วยเหลือในเบื้องต้น ส่วนเรื่องอื่นๆ อาทิ เรื่องซ่อมแซมบ้าน โดยหลังจากนี้ กระทรวง พม. ต้องติดตามตลอดอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้คนในครอบครัวเกิดภาวะผลกระทบจากบุคคลที่เสียชีวิต ซึ่งอาจจะเป็นหัวหน้าครอบครัว และคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นคนพิการ ผู้สูงอายุ และเด็ก มีความต้องการความช่วยเหลือเชิงสังคม เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ซึ่งกระทรวง พม. ต้องประเมินว่าต้องเติมอะไรบ้าง หากเกินกำลังของกระทรวง พม. ที่จะดูแล จำเป็นต้องเชื่อมการทำงานกับกระทรวงอื่นๆ และนักสังคมสงเคราะห์ต้องเข้าไปประเมินติดตามผลต่อเนื่อง โดยใช้กลไกทีมสหวิชาชีพเข้ามาดูแล จนกว่าสถานการณ์ครอบครัวของผู้ได้รับผลกระทบจะดีขึ้น และมีกำลังใจเดินหน้าต่อไปได้#ช่วย24ชั่วโมง #พม24ชม #ข่าวพม #esshelpme #วราวุธรับฟังทำจริง #พมพอใจให้ทุกวัยพึงพอใจในพม #พมหนึ่งเดียว #ศรส #พม #โรงงานพลุระเบิด #พลุระเบิดจังหวัดสุพรรณบุรี #จังหวัดสุพรรณบุรี:Cr;มณสิการ รามจันทร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่