วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกประชาสัมพันธ์ท็อปนิวส์ แกะกล่องรายการใหม่ ส่ง “เสน่ห์ไทย” ลงช่อง JKN 18

ท็อปนิวส์ แกะกล่องรายการใหม่ ส่ง “เสน่ห์ไทย” ลงช่อง JKN 18

พิมพ์ไทยออนไลน์//ถือว่าประเดิมรายการใหม่หลังจับมือกับช่อง JKN 18 โดยล่าสุด “ท็อปนิวส์” เปิดตัวรายการวาไรตี้ “เสน่ห์ไทย” ชูสุดยอดวัฒนธรรมไทยที่ครองใจคนทั่วโลก ผ่านพิธีกรตัวท็อปของวงการ “กนก-ธีระ-สันติสุข” ดีเดย์ 8 ตุลาคมนี้
เมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน 2566 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับบริษัท ท็อปนิวส์ ดิจิตัล มีเดีย จำกัด จัดแถลงข่าวเปิดตัวรายการพิเศษ “เสน่ห์ไทย” ณ ห้องแกลเลอรี่ 2-3 ชั้น G หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (ถ.เทียมร่วมมิตร ห้วยขวาง) โดยได้จำลองบรรยากาศที่แสดงถึงวัฒนธรรมอันหลากหลาย ทั้งอาหารและภูมิปัญญาต่างๆ อาทิ นำเอาทุเรียน ซึ่งเป็นราชาของผลไม้มาโชว์และให้ชิม รวมทั้งการแปรรูปทุเรียนให้เป็นเมนูเด็ดอีกหลายเมนู ยังมีน้ำสมุนไพรไทย ขนมหวาน อาหารสตรีทฟู้ดที่เลื่องชื่อ และการนวดแผนไทย ซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติ ท่ามกลางผู้สนใจ และสื่อมวลชนร่วมงานอย่างคับคั่ง

โดยหลังจากผู้จัดงานได้เปิด VTR ความเป็นมาของรายการ “เสน่ห์ไทย” แล้ว ร้อยโท ดร.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ขึ้นกล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ และพูดถึงการสนับสนับสนุนการถ่ายทอดวัฒนธรรมไทย ผ่านผู้ผลิตสื่ออย่าง “ท็อปนิวส์” ว่า

“การสนับสนุนของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ครั้งนี้ เรามุ่งหวังว่ารายการเสน่ห์ไทย จะเป็นตัวกลางทำหน้าที่เป็นสื่อที่จะช่วยสื่อสารพลังแห่งวัฒนธรรมของไทยออกสู่สายตาชาวโลก เราคาดหวังว่าวัฒนธรรมของไทยที่แฝงอยู่ทั้งในอาหาร วัฒนธรรม เครื่องแต่งกาย สถาปัตยกรรม จะถูกถ่ายทอดออกมาอย่างมืออาชีพ ที่สำคัญ จะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของไทยต่อไปในเชิงของการสร้างมูลค่าเพิ่มครับ”ด้าน ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน ที่ขึ้นเวทีกล่าว Special Talk ในหัอข้อ “Thailand Soft Power พลังแห่งการสร้างสรรค์ เสน่ห์ไทยครองใจโลก” ก็ส่งสารถึงคนไทยอย่างน่าสนใจว่า วิธีการสื่อสารมีหลากหลายวิธี ไม่ว่าหนัง ละคร ซีรีส์ งานโฆษณา ซึ่งถ้าคนรับรู้เรื่องราวแล้ว และทำให้รัก แล้วมาร่วมกิจกรรมที่เราต้องการได้ ก็จะสร้างพลังละมุน ขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศชาติในอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับเนื้อหาและรูปแบบของรายการ “เสน่ห์ไทย” เป็นรายการวาไรตี้ที่ถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ ทั่วไทย บอกเล่าเรื่องราวโดยสามพิธีกรหนุ่มอารมณ์ดี กนก รัตน์วงศ์สกุล ธีระ ธัญไพบูลย์ และสันติสุข มะโรงศรี ที่จะมาเปิดมุมมองเสน่ห์ของเมืองไทยใน 6 เรื่องราว 6 ตอนพิเศษ โดยทั้งสามคนได้ออกมาพูดคุยถึงไฮไลท์ของรายการ พร้อมเปิดให้ชมตัวอย่างตอน “เสน่ห์ทุเรียน ราชาผลไม้” ที่โด่งดังไปทั่วโลก

นายกนก รัตน์วงศ์สกุล พิธีกรชื่อดัง ให้สัมภาษณ์ถึงการถ่ายทอดเรื่องราวของ “เสน่ห์ไทย” ว่า “เราทั้งสามคนมาจากเวทีคนข่าว การเลือกคนข่าวไปทำรายการที่เป็นซอฟท์พาวเวอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย ถือว่าได้เริ่มเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับท่านผู้ชม และได้เห็นคุณค่า ได้เห็นมูลค่าของสินค้าแต่ละอย่าง เมื่อรู้พร้อมกันแล้ว ก็อยากให้มาช่วยกันสนับสนุนซอฟท์พาวเวอร์ของไทย มาสนับสนุนให้ผู้ประกอบการตั้งแต่รายเล็กจนถึงรายใหญ่ได้มีมูลค่าและมีรายได้เพิ่มมากขึ้นกันนะครับ”รายการเสน่ห์ไทย ออกอากาศทางช่อง JKN 18 ทุกวันอาทิตย์ เริ่มวันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม 2566 เวลา 10.55-11.45 น. สามารถรับชมย้อนหลังผ่านช่องทาง YouTube ที่มี Subtitle 2 ภาษา (อังกฤษ-จีน) โดย 6 ตอนพิเศษ มีดังนี้ ตอนที่ 1 ทุเรียน เสน่ห์ผลไม้ไทย ตอนที่ 2 นวดแผนไทย เสน่ห์แพทย์ทางเลือก ตอนที่ 3 Street Food เสน่ห์ครัวไทยครองใจโลก ตอนที่ 4 ฟ้าทะลายโจร เสน่ห์สมุนไพรไทย ตอนที่ 5 เรือนไทย เสน่ห์ไทยสถาปัตย์ ตอนที่ 6 ถนนคนเดิน เสน่ห์ชุมชนวิถีไทย

จะเห็นว่า จากวัฒนธรรมไทยที่หลากหลาย กลายเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมที่ล้ำค่า “เสน่ห์ไทย” จึงนับเป็น soft power ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สินค้า และการบริการในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำในทุกมิติทางวัฒนธรรม ทั้งยังทำให้รู้สึกภาคภูมิใจในความเป็นไทยมากขึ้น ทั้งจะส่งผลไปยังแนวความคิดของคนรุ่นหลัง ที่จะร่วมกันสานต่อสิ่งดีๆ สร้างภาพลักษณ์ประเทศให้ยังคงรุ่มรวยทางวัฒนธรรม และทรงอิทธิพลของโลกได้ในอนาคต :Cr;มณสิการ รามจันทร์#เสน่ห์ไทย#softpower#ท็อปนิวส์#TopNews#JKN18

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่