วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกในประเทศ"สว.พลเดช" นำคณะทำงานฯ ชมช้างพลายเอกชัย ที่สระบุรี

“สว.พลเดช” นำคณะทำงานฯ ชมช้างพลายเอกชัย ที่สระบุรี

พิมพ์ไทยออนไลน์//นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป สมาชิกวุฒิสถา ประธานคณะอนุกรรมาธิการการมีส่วนร่วมของประชาชน โฆษกคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ดร.วณี ปิ่นประทีป เลขาธิการสภาประชาสังคมไทย นายบรรหาร บุญเขต อนุกรรมาธิการการมีส่วนร่วมของประชาชน ประธานคณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ด้านกฎหมายของประชาชน พลอากาศตรี ณัฏฐอรรจน์ ถวิลหวัง (เสธ.อรรจน์) ประธานที่ปรึกษาคณะทำงานฯ และนายธวัชชัย เผ่าเหลืองทอง รองประธานที่ปรึกษาคณะทำงานฯ พร้อมทั้งคณะทำงานฯ ได้เดินทางมาที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2566 เวลา 14.00 น. เพื่อดูงานเรื่องของช้างพลายเอกชัย

เนื่องจากเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา นายธนบดี พรหมสุข เจ้าของช้างพลายเอกชัย ศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ ได้เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนกับนายบรรหาร บุญเขต ประธานคณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ฯที่รัฐสภา ว่าถูกหน่วยงานของภาครัฐกลั่นแกล้งการนำช้างพลายเอกชัยที่ทางศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำเตรียมนำถวายฯ ขอให้คณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ ช่วยตรงจสอบข้อเท็จจริง

ต่อมาคณะของนายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป สมาชิกวุฒิสภา เดินทางมาพบนายธนบดี พรหมสุข เจ้าของช้างพลายเอกชัย สถานที่เก็บรักษาช้างพลายเอกชัย ที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เพื่อมาดูข้อเท็จจริงเรื่องของช้างพลายเอกชัย ทั้งเรื่องการได้มาของช้าง รูปลักษณะของช้างตรงตามตำราช้างหรือไม่ การดำเนินงานตามขั้นตอนเป็นมาอย่างไร และการเตรียมนำถวายตามขั้นตอนหรือไม่ เข้าตำราลักษณะของช้างหรือไม่ ช้างพลายเอกชัยเชือกนี้เดิมได้มาจากทางภาคใต้ จ.พังงา ขณะนี้มีอายุ 36 ปีแล้ว

นายแพทย์พลเดชฯ กล่าวว่า ช้างพลายเอกชัยเชือกนี้ยอมรับว่าสวยงามมาก ดูเด่นสง่างาม ลักษณะดีตามตำราของช้าง ส่วนเรื่องจะนำถวายฯนั้น ขอกลับไปศึกษาเรื่องของเอกสารดูก่อน ต้องปรึกษากับผู้รู้เรื่องของช้างดูอีกที ถ้าเข้าตำราจริงๆ ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมมือช่วยกัน อาจสำเร็จก่อนที่ผมจะครบวาระลงของสมาชิกวุฒิสภา อีก 11 เดือนข้างหน้านี้ ส่วนเรื่องที่นายธนบดี พรหมสุข เจ้าของช้างพลายเอกชัย ที่รายงานให้ทราบวันนี้ ว่าถูกกลั่นแกล้งต่างหนาวจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ ฟังแล้วก็น่าสงสารเค้า ต้องช่วยกันหาทางออกให้ได้ แต่เราจะไม่เอ่ยถึงว่ามีใครบ้าง จะช่วยกันเดินหน้าเรื่องของช้างพลายเอกชัย ช้างเชือกนี้ให้สำเร็จ ถ้าทุกอย่างถูกต้องตามตำราของช้างจริงๆที่จะเตรียมนำถวายฯ

Cr..;วิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่