วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวเด่นประเด็นร้อนพม. พร้อมบูรณาการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยสู่ศตวรรษที่ 21

พม. พร้อมบูรณาการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยสู่ศตวรรษที่ 21

พิมพ์ไทยออนไลน์//เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 66 เวลา 09.30 น. ที่โรงเรียนโพธิสารพิทยากร เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน KICK OFF โครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ โดยมี นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมคณะผู้บริหาร นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ครู และนักเรียนโรงเรียนโพธิสารพิทยากร เข้าร่วมงาน

นายจุติ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้มีการลงนามความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงยกระดับความร่วมมือการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยในศตวรรษที่ 21 พ.ศ. 2565 – 2570 “เด็กไทยในศตวรรษที่ 21 เก่ง ดี มีทักษะ แข็งแรง” ระหว่าง 12 กระทรวง ซึ่งจัดทำโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข นับเป็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยในศตวรรษที่ 21 อย่างมีคุณภาพตามหลักกลยุทธ์ 4 H : ด้านสติปัญญา (Head) ด้านอารมณ์ จิตใจ (Heart) ด้านทักษะ ฝีมือ อาชีพ (Hand) และด้านสุขภาพ (Health) ภายใต้การมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน (Home)

นายจุติ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนงานพัฒนาศักยภาพเด็กตามบันทึกข้อตกลงฯ และนโยบายการบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) สู่เป้าหมายหลัก “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จึงร่วมกันดำเนินโครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ เพื่อพัฒนาเด็กไทยในระดับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ขึ้นไป ให้มีทักษะการเรียนรู้ 6 ด้าน ประกอบด้วย 1) ทักษะชีวิต 2) ทักษะสังคม 3) ทักษะสุขภาพ 4) ทักษะการจัดการสิ่งแวดล้อม 5) ทักษะรู้เท่าทันเทคโนโลยี และ 6) ทักษะการจัดการงานอนามัยโรงเรียน สำหรับการเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง และมีความพร้อมต่อการดำเนินชีวิตในโลกยุควิถีใหม่ นำไปสู่การเป็นประชากรที่มีคุณภาพและเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไปนายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวง พม. โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความมั่นคงในการดำรงชีวิต พร้อมบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนอย่างรอบด้านให้มีความพร้อมทั้งความรู้และทักษะชีวิตที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21

#ช่วย24ชั่วโมง#ช่วย24ชม#พมช่วย24ชม#ข่าวพม.

:Cr;มณสิการ รามจันทร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่