วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกในประเทศ"ผู้ว่าการการยาสูบ" พลิกฟื้นองค์กร สู่ธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ พาเกษตรกรเครือข่าย บุกตลาดกัญชา-กัญชง

“ผู้ว่าการการยาสูบ” พลิกฟื้นองค์กร สู่ธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ พาเกษตรกรเครือข่าย บุกตลาดกัญชา-กัญชง

พิมพ์ไทยออนไลน์// นายภาณุพล รัตนกาญจนภัทร ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) กล่าวว่า มีแผนปรับธุรกิจหลังสถานการณ์โควิด จึงได้ตั้งทีม Brand Ambassador เพื่อสื่อสารข้อมูลการทำหน้าที่ทุกมิติตั้งแต่ระดับฐานราก ร่วมมือกับเกษตรกร ชาวไร่ผู้เพาะปลูกใบยาสูบในสังกัดกว่า 50,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาการปลูกใบยาสูบและปรับแผนไปสู่การพัฒนาพืชเศรษฐกิจใหม่ทั้งกัญชาและกัญชง เนื่องจากศึกษามานานรองรับการส่งเสริมจากภาครัฐ มีความพร้อมทั้งพื้นที่เพาะปลูก ศูนย์วิจัย ร่วมมือกับสถาบันการศึกษา มีโรงพยาบาลโรงงานยาสูบ ในการวิจัยพัฒนาสารสกัดจากกัญชากัญชง เนื่องจากเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ให้ผลตอบแทนมูลค่าสูง

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ยสท.เป็นองค์กรนำส่งรายได้ส่งเข้าคลังสูงกว่า 47,000 ล้านบาทช่วงที่ผ่านมา แต่เมื่อเจอกับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตส่งผลให้ธุรกิจยาสูบไม่ใช่เป็นแกนหลักสร้างรายได้จำนวนมากเหมือนในอดีตที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีแผนการพัฒนาที่ดินทั้งในส่วนกลางและสำนักงานยาสูบส่วนภูมิภาค เพราะมีที่ดินทำเลทองตั้งอยู่ในหัวเมืองใหญ่ปล่อยรกร้างว่างเปล่า 182 แปลง มูลค่า 70,000 ล้านบาท สามารถนำมาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้เกิดมูลค่าสูงเพิ่มเติมได้

นายภาณุพล กล่าวว่า ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น 100 ล้านบาท ทั้งลดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนการผลิต ปัจจุบันมีกำไร 500 ล้านบาท และยังร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร และร้านค้าทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้บุหรี่ผิดกฎหมายมาแย่งส่วนแบ่งการตลาดของบุหรี่ ยสท. ยืนยันในช่วง 4 เดือนข้างหน้าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของ ยสท.ในการยกระดับพัฒนาองค์กร ซึ่งมีอีกหลายโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่ม

 

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่