วันเสาร์, ตุลาคม 26, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวเด่นประเด็นร้อนข่าวกีฬาบอร์ดกขค.ลุ้นระทึก! ศาลปกครองชี้ขาด ควบรวม-กินรวบค้าปลีก

บอร์ดกขค.ลุ้นระทึก! ศาลปกครองชี้ขาด ควบรวม-กินรวบค้าปลีก

พิมพ์ไทยออนไลน์ // บอร์ดแข่งขันทางการค้าลุ้นระทึกคำสั่งศาลปกครองกลาง หลังหอบแฟ้มชี้แจงปมไฟเขียวควบรวมกิจการค้าปลีก ประธานบอร์ด กขค. ยันพร้อมปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาล

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ 36 องค์กรผู้บริโภค ได้ยื่นฟ้องศาลปกครองกลางเพื่อให้เพิกถอนมติคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า(กขค.) กรณีมีมติอนุมัติควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวล ลอปเม้นท์จำกัดกับ บริษัท เทสโก้ สโตร์ส จำกัด ที่อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ได้เข้าชี้แจงต่อศาลปกครอง พร้อมนำเอกสารประกอบคำชี้แจงตามประเด็นที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและ 36 องค์กรผู้บริโภคยื่นฟ้อง หลังจากที่ก่อนหน้านี้สำนักงานฯได้มีหนังสือขอขยายเวลาการชี้แจงต่อศาลปกครองกรณีให้มีความคุ้มครองนั้นออกไปเป็น วันที่ 22 เม.ย. 2564 และคำชี้แจงถึงมติของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าที่อนุญาตให้กลุ่มซีพีควบรวมเทสโก้โลตัสที่อาจไม่ชอบด้วยกฏหมาย ได้ขอขยายเวลาออกไปเป็นวันที่ 15 พ.ค.64

ทั้งนี้ ยืนยันว่า กขค.พิจารณากรณีการควบรวมเป็นไปตามกฎหมาย ขณะนี้คงต้องรอผลการพิจารณาของศาลปกครองว่าจะมีคำสั่งอย่างไร คาดว่า จะมีคำสั่งเร็วๆนี้ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจและมีผลกระทบต่อสังคม ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรทางกขค.พร้อมปฏิบัติตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า(กขค. )มีมติเสียงข้างมากอนุญาตให้รวมธุรกิจระหว่างบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และบริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2563 โดยเห็นว่า การรวมธุรกิจดังกล่าวแม้จะทำให้มีอำนาจตลาดเพิ่มมากขึ้น แต่ไม่เป็นการผูก
ขาด และการรวมธุรกิจดังกล่าวมีความจำเป็นตามควรทางธุรกิจและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการส่งเสริมการประกอบธุรกิจเพิ่มมากขึ้น และอาจส่งผลให้การแข่งขันลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง

ก่อนที่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ36 องค์กรผู้บริโภคในฐานะผู้ฟ้องคดี จะเข้ายื่นฟ้อง กขค.ต่อศาลปกครองเพื่อขอให้เพิกถอนมติ กขค.ดังกล่าวเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมาพร้อมขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยระบุว่าหากศาลไม่คุ้มครองชั่วคราวจะทำให้เกิดการผูกขาดจนยากต่อ
การแก้ไขเยียวยาภายหลัง ซึ่งหากศาลปกครองมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา หากฝ่ายใดเห็นต่างในคำสั่งของศาลปกครองก็ยังสามารถอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้

ขณะที่ในส่วนของ เทสโก้ โลตัส นั้น ภายหลังจากกลุ่มซี.พี.เข้าเทคโอเวอร์ไปแล้วก็ได้เปลี่ยนชื่อและโลโก้ใหม่เป็น Lotus’s go fresh และทยอยปรับเปลีายนป้ายห้างใหม่ไปแล้ว.

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่