วันเสาร์, ตุลาคม 26, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวเด่นประเด็นร้อนข่าวกีฬาแฉยักษ์ชาเขียวกลัวตกขบวนกัญชง! ชิงผลิตชาเขียวแต่งกลิ่นกัญชงปาดหน้าคู่แข่ง

แฉยักษ์ชาเขียวกลัวตกขบวนกัญชง! ชิงผลิตชาเขียวแต่งกลิ่นกัญชงปาดหน้าคู่แข่ง

พิมพ์ไทยออนไลน์ // ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตชาเขียวกลัวตกขบวนกัญชาฟีเว่อร์ เร่งออกผลิตภัณฑ์ชาเขียวผสมสารสังเคราะห์เทอร์พีนแต่งกลิ่นกัญชงหวังปาดหน้าคู่แข่ง แนะผู้บริโภคตรวจสอบให้ดีก่อนเสียค่าโง่ หวั่นสร้างความสับสนต่อผลิตภัณฑ์กัญชงกัญชาท้ังระบบ

หลังจากภาครัฐได้ปลดล็อกแก้ไขกฏหมายเพื่อรอให้มีการใช้ประโยชน์จากกัญชง-กัญชาได้อย่างกว้างขวาง ทำให้ตลาดกัญชง- กัญชาในบ้านเรามาแรงแซงทุกโค้ง ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร ผู้ผลิตเครื่องดื่มทั้งที่มีแอลกอฮอล์ และนันแอลกอฮอล์ ต่างกระโดดเข้าสู่ตลาดนี้กันถ้วนหน้า และต่างแย่งซีนเปิดตัวเมนูจากกัญชา รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากกัญชงกัญชากันอย่างคึกคัก แต่ในส่วนของเครื่องดื่มปิดสนิทที่ใช้สารสกัดจากกัญชาโดยตรงยังต้องรอประกาศจาก อย.ที่คดว่าจะออกประกาศผ่อนคลายในเดือน ก.ค.นี้

ล่าสุด ผู้ผลิตชาเขียวรายใหญ่ของเมืองไทยได้เปิดตัวชาเขียวตัวใหม่ในเดือน เม.ย.เป็นชาเขียวผสมสารสกัด “เทอร์พีน”แต่งกลิ่นกัญชง พร้อมออกแบบสลากเครื่องดื่มที่นำเอาใบไม้ 3 แฉก คล้ายใบกัญชามาแสดงข้างขวดบรรจุภัณฑ์เพื่อทำให้ผู้บริโภคหลงเข้าใจว่า เป็นเครื่องดื่มที่สกัดมาจากกัญชงโดยตรง ทั้งยังบรรยายสรรพคุณว่า สารสกัดเทอร์พีนที่ได้ช่วยรีแลกซ์และบรรเทาอาการนอนไม่หลับอีกด้วย

แหล่งข่าวในวงการผู้ผลิตเครื่องดื่มได้ออกโรงเตือนผู้บริโภคต่อกรณีดังกล่าวว่า แม้การผลิตเครื่องดื่มโดยใช้สารสกัด “เทอร์พีน” แต่งกลิ่นให้เหมือนกลิ่นกัญชงจะสามารถทำได้ตามกฏหมาย แต่สารสกัดเทอร์พีนแต่งกลิ่นกัญชงดังกลาวเป็นเพียงสารสังเคราะห์แต่งกลิ่นเท่านั้น ไม่ต่างจากลิ่นลาเวนเดอร์ในเครื่องดื่มต่างๆ หรือกลิ่นมะนาว ที่ประกอบด้วยเลโมนีนและอื่นๆ มาผสมรวมเป็นกลิ่นมะนาวเท่านั้น แต่สรรพคุณที่ได้ ไม่ได้ทัดเทียมกับสารสกัดที่ได้จากกัญชงโดยตรง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสับสนสำหรับผู้บริโภค ให้เข้าใจผิดว่า เครื่องดื่มชาเขียวผสมสารสกัดเทอร์พีนดังกล่าว มีสารสกัดจากกัญชงหรือกัญชาโดยตรง

“คงเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคคงต้องแยกแยะเอาเองว่า คุณประโยชน์ที่พึงจะได้รับจากการดื่มเครื่องดื่มชาเขียวผสมสารสกัดแต่งกลิ่นกัญดังกล่าว จะมีสรรพคณมาก-น้อยแค่ไหน หากต้องการเพียงแค่ลิ้มรสและกลิ่นกัญชงเพื่อให้อารมย์ผ่อนคลายแบบอโรมาก็พอจะได้บ้าง แต่หากต้องการคุณประโยชน์ในเรื่องของการรีแลกซ์ ช่วยให้นอนหลับสบาย คงจะเป็นอีกเรื่อง แต่เชื่อว่าเรื่องนี้ ทั้ง อย.และสาธารณสุขคงจะติดตามอย่างใกล้ชิดว่า มีการโฆษณาเกินจริงหรือไม่ เพราะสารสังเคราะห์นั้นยังไงก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างไม่อาจทัดเทียมของจริงได้แน่

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่