วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกในประเทศการเรียนรู้ ลงมือทำจริง "สาธิตกรุงเทพธนฯ" สอนนักเรียนปลูก "มะเขือเทศ"

การเรียนรู้ ลงมือทำจริง “สาธิตกรุงเทพธนฯ” สอนนักเรียนปลูก “มะเขือเทศ”

พิมพ์ไทยออนไลน์ // การให้นักเรียนได้ลงมือทำจากของจริง เป็นการเสริมสร้างความสามารถต่างๆ นอกเหนือจากการเรียนรู้ในตำรา นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่สอดแทรกไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน เป็นนโยบายหลักของ ครูเอิร์น-จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง ผู้อำนวยการบริหาร โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี ที่มุ่งเน้นให้ โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี “เป็นบ้านหลังที่สองของนักเรียน”
น้องๆโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี จึงได้มีความสุขกับการเรียนรู้ เน้นการลงมือทำ และกระบวนการหาคำตอบด้วยตัวเอง ฝึกทักษะ สำรวจ และเรียนรู้ ในหน่วยการเรียนรู้พืชและสัตว์ เรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัวเด็กๆ เพื่อเรียนรู้และลงมือปฏิบัติ ในการปลูกและการดูแลต้นมะเขือเทศ ตั้งแต่การเตรียมดิน เพาะเมล็ด ได้ต้นอ่อน ต้นโต ต้นออกดอก ออกผลสีเขียว จนเป็นผลสีแดง

การเรียนรู้ (Learning Outcomes) ในครั้งนี้ นร.เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะของพืช สี รูปร่าง ส่วนประกอบ การขยายพันธ์ การดูแลรักษา และการปลูก และมีความคิดรวบยอด (Main concept) ทำให้รู้ว่า พืชมีหลายชนิด แต่ละชนิด มีรูปร่างลักษณะที่แตกต่างกัน เช่น มีกลิ่น, สี, ผลที่แตกต่าง และพืชให้ประโยชน์
ซึ่งสาระการเรียนรู้ (Sub concept/topic) เเด็กๆ สามารถบอกชนิดและประเภทของพืช ได้ รู้จักส่วนประกอบของพืช และประโยชน์ของพืช นร. เป็นคนใฝ่เรียนรู้ มีวินัย กล้าแสดงออก มุ่งมั่นการทำงาน รู้จักดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม สามารถสังเกตและอธิบายการเปลี่ยนแปลงของสิ่งของต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน

สำหรับจุดประสงค์การเรียนรู้ (Learning objectives) ทำให้เด็กๆ สามารถบอกประเภทและลักษณะของพืชได้ รู้จักส่วนประกอบสำคัญพืช สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน รู้จักวิธีการปลูก การอนุรักษ์และการขยายพันธุ์พืช รวมทั้งการทำกิจกรรมและทำงานร่วมกับผู้อื่น
ผู้ปกครองหรือนักเรียนที่สนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.02-408-1919-28, 02-408-8111, 02-408-1555หรือ www.satitbtu.ac.th

 

Cr. : นายวิชัย แสงทวีป ผู้สื่อข่าวพิมพ์ไทยออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่