วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวเด่นประเด็นร้อน"วราวุธ" มอบโล่ “CSR Award 2024” ยกย่อง 76 ภาคธุรกิจ ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม

“วราวุธ” มอบโล่ “CSR Award 2024” ยกย่อง 76 ภาคธุรกิจ ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม

พิมพ์ไทยออนไลน์// เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 กันยายน 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีประกาศเกียรติคุณรางวัลส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจ (CSR Award 2024) พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณฯ จำนวน 76 องค์กร แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1) องค์กรที่มีผลงานการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจดีเด่น ส่วนกลาง จำนวน 3 องค์กร 2) องค์กรที่มีผลงานการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจระดับจังหวัดดีเด่น จำนวน 64 องค์กร 3) ศูนย์ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจจังหวัดดีเด่น จำนวน 3 องค์กร และ 4) ศูนย์ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจจังหวัดระดับชมเชย จำนวน 6 องค์กร โดยมี นางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวรายงาน และคณะผู้บริหารกระทรวงเข้าร่วมงาน ณ ห้อง Sapphire 204 – 205 อาคาร Impact Forum ชั้น 2 เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

นายวราวุธ กล่าวว่า การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณรางวัลส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจ (CSR Award)นี้ถือเป็นครั้งแรกที่กระทรวงพม. โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้มอบรางวัลนี้ ซึ่งการดำเนินงานขององค์กรภาคธุรกิจและศูนย์ CSR จังหวัด ได้แสดงให้เห็นถึงพลังและคุณค่าที่เกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายที่ร่วมงานกับกระทรวง พม. ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ในการร่วมกันขับเคลื่อนงานด้านการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้เกิดขึ้นกับสังคมของเราทุกคนได้ในวันนี้ ซึ่งการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศและคุณภาพชีวิตของประชาชน เพราะการพัฒนาสังคม หัวใจหลัก คือ การส่งเสริมพัฒนาศักยภาพให้ผู้คนในสังคมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและสามารถพึ่งพาตนเองได้ จึงจะเกิดความยั่งยืนของการพัฒนาและความมั่นคงของมนุษย์อย่างแท้จริง

นายวราวุธ กล่าวว่า ในปัจจุบัน CSR ถือเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจและความสำคัญจากหน่วยงานภาครัฐในการส่งเสริมสนับสนุนให้ภาคธุรกิจตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสมดุลที่เป็นพื้นฐานของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ภายใต้สามเสาหลักแห่งการพัฒนา ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ผ่านกลไกการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในสังคม ดังนั้น การดำเนินกิจกรรมด้าน CSR จึงไม่ใช่เพียงแค่การทำตามหน้าที่หรือการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรเท่านั้น แต่เป็นการดำเนินงานที่เสริมสร้างการเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาชุมชน สังคม ท้องถิ่น และสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การเติบโตและความยั่งยืนของสังคมมนุษย์ได้

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับผลการดำเนินงานด้าน CSR ที่ประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมานั้นเกิดขึ้นได้เพราะแรงสนับสนุน พร้อมด้วยความร่วมมือขององค์กรภาคธุรกิจและศูนย์ CSR จังหวัด ที่ร่วมกันดำเนินกิจกรรมและโครงการ ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือการสนับสนุนช่วยเหลือคนกลุ่มเปราะบาง ซึ่งคุณค่าที่เกิดขึ้นจากการดำเนินกิจกรรมเหล่านี้ ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จากใครคนใดคนหนึ่งเพียงลำพัง แต่เกิดจากความพยายามความร่วมมือกันของทุกฝ่าย เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามให้กับสังคมของเรา แม้ว่าการดำเนินงานของศูนย์ CSR จังหวัดนั้น จะเริ่มจัดตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 2559 ที่จังหวัดราชบุรี และสามารถจัดตั้งครบ 76 จังหวัดได้ในปี 2565 แต่เราในฐานะผู้ทำงานเพื่อความอยู่ดีมีสุขและความมั่นคงของมนุษย์ในประเทศไทยนั้น ตนเชื่อมั่นเสมอว่า การก้าวเดินบนเส้นทางสายการพัฒนาสังคม ร่วมกับการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของทุกฝ่าย จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ และแก่นแท้ของการพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน คือการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (Leaving no one behind)

นายวราวุธ กล่าวว่า การมอบรางวัล CSR Award 2024 ถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่กระทรวง พม. ในฐานะหน่วยงานหลักในการผลักดันการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจ (CSR) ด้านการจัดสวัสดิการสังคมร่วมกับภาคส่วนต่างๆ จะได้ประกาศเกียรติคุณ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่องค์กรที่มีผลงานการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจดีเด่นและศูนย์ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจจังหวัดดีเด่น และระดับชมเชย รวมทั้งสิ้น 76 รางวัล ขอขอบคุณและเชิดชูเกียรติให้แก่ทุกท่าน ทุกองค์กร รวมถึงภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ ที่ได้สละทั้งกำลังทรัพย์ กำลังกาย และจิตใจ ในการเข้ามามีส่วนร่วมขับเคลื่อนสังคมอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ตลอดมา และยังเชื่อเสมอว่าความร่วมมือของพวกเราทุกคนจะเป็นกำลังสำคัญต่อการขับเคลื่อนงานด้าน CSR ของประเทศไทยตลอดไป #ข่าวพม #พม #ศรส #esshelpme #1300 #วราวุธรับฟังทำจริง #พมพอใจให้ทุกวัยพึงพอใจในพม #พมหนึ่งเดียว #csraward2024 #2024 #csr #พส #กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ :Cr;มณสิการ รามจันทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่