วันอังคาร, กันยายน 17, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวเด่นประเด็นร้อนศรส.ร่วมกับเครือข่ายลงพื้นที่พักอาศัยขอทานต่างด้าว กก.ดส.กทม.คัดกรอง-ส่ง ตม.ดันกลับประเทศต้นทาง

ศรส.ร่วมกับเครือข่ายลงพื้นที่พักอาศัยขอทานต่างด้าว กก.ดส.กทม.คัดกรอง-ส่ง ตม.ดันกลับประเทศต้นทาง

พิมพ์ไทยออนไลน์//เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 67 ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชนหรือ ศรส.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)ส่งทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว โดยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ร่วมกับ”กัน จอมพลัง” และ กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.) ลงพื้นที่บ้านพักของผู้ทำการขอทาน

จากการลงพื้นที่พบชาวกัมพูชา อาศัยอยูในห้องเช่าอาคารเดียวกัน ภายในซอยรามอินทรา 73 แยก 2 พบเด็ก 4 คน ผู้ใหญ่ 6 คน (ชาย 3 คน หญิง 3 คน) มีสภาพใบหน้าเหลว 2 คน เป็น ชาย 1 คน หญิง 1 คน มีพฤติกรรมขอทาน ส่วนบุคคลอื่นทำงานรับจ้างค้าขาย เจ้าหน้าที่ กก.ดส. ได้เชิญตัวทั้ง 10 คน ไปคัดกรองและสอบประวัติที่ กก.ดส.กรุงเทพมหานคร ต่อมา เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่ กก.ดส. ให้บุคคลทั้งหมดไปกระทำการคัดกรองและคัดกรองการค้ามนุษย์เบื้องต้น ซึ่งไม่พบหลักฐานกระทำการขอทาน แต่จากการตรวจสอบทราบข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้หญิงอายุ 45 ปี มีเอกสารเข้าเมืองถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ได้ประกอบอาชีพ อาศัยอยู่กับสามีอายุ 49 ปีมีรายได้จากการกระทำการขอทานแต่อยู่ในประเทศไทยเกินกว่าที่ได้รับอนุญาต (Over Stay) เป็นเวลา 475 วัน ใบหน้ามีแผลเป็นจากการถูกภรรยาเก่าสาดน้ำกรด มีรายได้จากการกระทำการขอทานในประเทศไทย และมีหลานวัย 1 ปี อาศัยอยู่ด้วย,

หญิงอายุ 51 ปี เข้าประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ อำเภออรัญประเทศ จ.ปราจีนบุรี ไม่มีเอกสารการเข้าเมือง อาศัยอยู่กับสามี อายุ 52 ปี มีรายได้จากการกระทำการขอทาน พร้อมลูกชายวัย 7 ขวบ ซึ่งเกิดในประเทศไทย มีสูติบัตร ได้รับเลขประจำตัวประชาชน ขึ้นต้นด้วยเลข 0

ชายอายุ 52 ปี เข้าประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ ใกล้ด่านถาวรบ้านแหลม จังหวัดจันทบุรี ไม่มีเอกสารการเข้าเมือง มีความพิการขาซ้ายผิดรูป มีรายได้จากการกระทำการขอทานในประเทศไทย , หญิงอายุ 41 ปี เข้าประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ ใกล้ด่านถาวรบ้านแหลม จังหวัดจันทบุรี ตามองเห็นเลือนราง และใบหน้ามีแผลเป็นจากเหตุการแก๊สระเบิด อาศัยอยู่กับบุตรชาย อายุ 12 ปี มีรายได้จากการกระทำการขอทานในประเทศไทย

ชายอายุ 45 ปี เข้าประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ อำเภออรัญประเทศ ไม่มีเอกสารการเข้าเมือง มีความสัมพันธ์เป็นสามีของนางแอน มะยม ซึ่งถูกจับกุมข้อหากระทำการขอทานที่ สน.ลาดพร้าว เมื่อคืนวันที่ 5 ก.ย. 67 อาศัยอยู่กับเด็กหญิง อายุ 2 ปี ที่ระบุว่าเป็นหลาน

ทั้งนี้หลังจากการคัดกรอง พบว่าบุคคลทั้ง 10 ราย“ไม่เข้าข่าย” เป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ เจ้าหน้าที่ กก.ดส. จึงวางแผนส่งให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการผลักดันกลับประเทศต้นทาง เหลือเฉพาะผู้ที่มีเอกสารเข้าเมืองถูกกฎหมาย 2 รายที่เห็นควรทำประวัติและปล่อยตัว โดยทั้งสอง จะเดินทางกลับประเทศกัมพูชาด้วยตนเองในภายหลัง

หากพบเห็นหรือกำลังเผชิญกับปัญหาทางสังคม สามารถแจ้งเหตุได้ที่…Inbox: Facebook fanpage : #HuSECศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน หรือโทรสายด่วน 1300 พม. โทรฟรีตลอด 24 ชั่วโมง #Hotline1300 #ศรส #พม :Cr;มณสิการ รามจันทร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่