วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกประชาสัมพันธ์การท่าเรือฯ ยกระดับบริการ เปลี่ยน แกนตี้เครนพลังงานไฟฟ้า สะดวก เร็ว ลดค่าใช้จ่าย มุ่งสร้างมูลค่าด้านโลจิสติกส์

การท่าเรือฯ ยกระดับบริการ เปลี่ยน แกนตี้เครนพลังงานไฟฟ้า สะดวก เร็ว ลดค่าใช้จ่าย มุ่งสร้างมูลค่าด้านโลจิสติกส์

พิมพ์ไทยออนไลน์//การท่าเรือแห่งประเทศไทย ร่วมกับกิจการร่วมค้า SANY และ ABSS พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเปลี่ยน “แกนตี้เครนพลังงานไฟฟ้า” เพิ่มศักยภาพการให้บริการ สะดวกรวดเร็ว ลดระยะเวลา ค่าใช้จ่าย และลดมลพิษ มุ่งสร้างมูลค่าด้านโลจิสติกส์ พร้อมก้าวสู่ท่าเรือสีเขียวมาตรฐานเทียบระดับสากลนายดรุฒ คําวิชิตธนาภา กรรมการการท่าเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ท่าเรือกรุงเทพถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศของประเทศไทยและเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของท่าเรือ เราจึงมีการเปิดตัวปั้นจั่นพลังงานไฟฟ้ายกตู้สินค้า ชนิดเดินบนราง (Rail Mounted Shoreside Gantry Crane) หมายเลข 33 และหมายเลข 34 สู่มาตรฐานท่าเรือชั้นนำระดับโลก

โดยปั้นจั่นรุ่นใหม่นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มความรวดเร็วและความแม่นยำในการยกและเคลื่อนย้ายตู้สินค้า ช่วยลดเวลาการขนถ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของท่าเรืออีกด้วย
ขณะเดียวกันจะช่วยส่งเสริมให้ท่าเรือกรุงเทพเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าทางทะเลที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าและการเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคต

“การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในครั้งนี้ จะช่วยให้ท่าเรือกรุงเทพสามารถรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้น และพร้อมต่อการแข่งขันในระดับสากลได้อย่างมั่นคงในการทดแทนปั้นจั่นยกตู้สินค้า หมายเลข 17,18 ที่เสื่อมสภาพและใช้งานมาแล้ว 10-15 ปี การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้งานในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่เป็นเลิศเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในปี 2573 ด้วยเช่นกัน”ด้านนายรณยศ เลี้ยงอำนวย รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ บิสซิเนส โซลูชั่น แอนด์ เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ ABSS กล่าวว่า กิจการร่วมค้า SANY Marine Heavy Industry Co., Ltd. และ ABSS ได้ดำเนินงานสร้างและติดตั้งปั้นจั่นยกตู้สินค้าชนิดเดินบนรางหมายเลข 33 และหมายเลข 34 นั้นได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยกและเคลื่อนย้ายตู้สินค้าภายในพื้นที่ท่าเรือโดยปั้นจั่นยกตู้สินค้านี้สามารถรองรับน้ำหนักได้ไม่น้อยกว่า 40 เมตริกตัน มีความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการขนถ่ายสินค้าและบรรทุกตู้สินค้า ลดระยะเวลาและลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรักษา ทำให้การดำเนินการในท่าเรือมีความราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“การผลิตปั้นจั่นยกตู้สินค้าหน้าท่าชนิดเดินบนรางเพื่อทดแทนปั้นจั่นตัวเก่าให้กับการท่าเรือแห่งประเทศไทยนั้น เราได้ทำภายในกำหนดระยะเวลาของสัญญา เราเชื่อมั่นว่าด้วยประสิทธิภาพสูงของปั้นจั่นตัวใหม่นี้ที่มีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและอุปกรณ์ครบครันจะเป็นการช่วยให้การท่าเรือเพิ่มประสิทธิผลในการให้บริการลูกค้า อย่างรวดเร็ว และแม่นยำอีกด้วย”

นอกจากนี้ SANY และ ABSS ยังได้ร่วมมือกันจัดหาเครื่องจักรอุปกรณ์ สำหรับขนย้ายสินค้าเพื่อเป็นการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งทางน้ำรองรับความต้องการจากทั่วโลก เช่น โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ท่าเรือ F และท่าเรือชายฝั่ง

พร้อมทั้งออกแบบและติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงโครงการเมกะโปรเจต์ แลนบริดจ์ เพื่อการพัฒนาให้ท่าเรือเป็น SAMRT GLOBAL PORT ที่สะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากมลภาวะต่างๆ รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการกับลูกค้าของท่าเรือเอกชนต่างๆ ในอนาคต

นายรณยศ กล่าวอีกว่า สำหรับ ABSS เองมีความพร้อมลุยตลาด Warehouse Automation Systems หรือ ระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ เพื่อช่วยขับเคลื่อน SME ด้านการจัดการคลังสินค้าอัตโนมัติยุคใหม่ ด้วยเครื่องจักรเทคโนโลยีเฉพาะของบริษัทฯและระบบ AI ที่ทำให้บริการของ ABSS เป็นระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ (Automated Warehouse) ช่วยให้กระบวนการจัดเก็บและเรียกใช้สินค้าในคลังสินค้ารวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ลดการใช้แรงงานและเพิ่มความแม่นยำไม่ว่าจะเป็นการนำสินค้าเข้าชั้นวางหรือการนำสินค้าออกจากคลังและสรุปยอดแบบเรียลไทม์
รวมถึงระบบที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการยุคดิจิทัลคือระบบ ASRS หรือ Automated Storage & Retrieval System คือ ระบบจัดเก็บและเบิกจ่ายสินค้าอัตโนมัติ ช่วยให้การจัดการคำสั่งซื้อเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการสามารถรับออเดอร์ได้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังลดความผิดพลาด, ระบบจัดเก็บสินค้าในคลังสินค้าดีขึ้น, แก้ปัญหาพื้นที่ไม่เพียงพอ, มีความคุ้มทุนในระยะยาว และระบบ AGV (Automated Guided Vehicle)ยานพาหนะไร้คนขับในคลังสินค้าที่ควบคุมด้วย AI ที่สามารถทำงานตอบสนองได้อย่างยอดเยี่ยม

ทั้งนี้ ABSS ถือเป็นผู้นำด้านที่ปรึกษาและผู้จัดจำหน่ายระบบทั้งสองรูปแบบที่ให้บริการมาอย่างยาวนานพร้อมให้ คำแนะนำปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย

สำหรับบริษัท แอดวานซ์ บิสซิเนส โซลูชั่น แอนด์ เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ ABSS เป็นผู้นำระบบคลังสินค้าอัตโนมัติแบบครบวงจร (Smart Warehouse Automation) รวมถึง ASRS/AGV และ IT Solutions รวมถึง Port Management Solutions และได้รับการแต่งตั้งจาก SANY ให้เป็น EXCLUSIVE DISTRIBUTOR ในประเทศไทย ในการจำหน่าย การให้บริการ และอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับ PORT MACHINERY โดยมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถในเครื่องจักรเป็นอย่างดี

ทางด้านบริษัท SANY Marine Heavy Industry Co., Ltd. เป็นบริษัทผู้ผลิต PORT MACHINERY เช่น STS, RMG, RTG, MOBILE HARBOUR CRANE, REACH STACKER, EMPTY CONTAINER HANDLER, FORKLIFT, TERMINAL TRACTOR เป็นต้น ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่ใช้ในกิจการของการท่าเรือ และกิจการ LOGISTICS ต่างๆ เป็นบริษัทฯ ที่จำหน่ายทั่วโลกใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศจีน :Cr;มณสิการ รามจันทร์ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่