วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024

หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทยออนไลน์

หน้าแรกข่าวเด่นประเด็นร้อนข่าวกีฬา"วรัท”ปรับโฉมกศน.สู่ยุคไอที ปรับหลักสูตรยืดหยุ่นสะสมหน่วยกิต-เน้นเข้าถึงชุมชน

“วรัท”ปรับโฉมกศน.สู่ยุคไอที ปรับหลักสูตรยืดหยุ่นสะสมหน่วยกิต-เน้นเข้าถึงชุมชน

พิมพ์ไทยออนไลน์//ายวรัท พฤกษาทวีกุล เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ให้สัมภาษณ์ว่า ได้เน้นบทบาทสำคัญลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาตามข้อกำชับของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อให้ผู้ที่ขาดโอกาสทางการเรียนรู้ได้เข้าสู่ระบบการศึกษามากขึ้น นอกจากนี้จะมีการปรับหลักสูตร กศน.จะต้องเชื่อมโยงกับการเรียนต่อระดับอุดมศึกษา โดยเบื้องต้นจะทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จัดการเรียนรูปแบบเครดิตแบงก์หรือธนาคารหน่วยกิต เพื่อเอื้อประโยชน์แก่ผู้เรียนมากขึ้นเพื่อนักศึกษากศน.ที่ต้องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

พร้อมกันนี้จะปรับปรุงระบบสารสนเทศ กศน.ทั้งระบบให้ทันสมัย เชื่อมโยงกับศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC)เนื่องจาก กศน.มีข้อมูลออนไลน์จำนวนมาก ซึ่งรื่องนี้เป็นความท้าทายที่จะปรับโฉม กศน.ให้เป็นยุคข้อมูลไอที 4.0  สามารถคลิกผ่านโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวก็สามารถค้นข้อมูลที่ต้องการ
อีกทั้งกศน.จะต้องทำงานเชิงรุกใกล้ชิดกับชุมชนให้มากขึ้น สร้างโอกาสทางการศึกษาให้เกิดขึ้นแก่ประชาชนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะการเก็บเด็กตกหล่นที่อยู่นอกระบบการศึกษา และการทำให้ผู้พิการมีอาชีพและช่องทางการเรียนรู้มากขึ้น รวมถึงได้ชู “โคกหนองนาโมเดล”ให้ กศน.จังหวัดเรียนรู้และนำไปเป็นต้นแบบขยายผลสู่พื้นที่อื่นๆ เนื่องจากโมเดลดังกล่าวเป็นการบริหารจัดการน้ำด้วยการเกษตรทฤษฎีใหม่ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาลที่ 9

“ผมได้มอบหมายแก่ กศน.จังหวัด ให้ดำเนินการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาตามคำสั่งการของท่านรมว.ศธ. และการมอบหมายของท่านกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ.ที่ได้มอบแนวทางการฝึกอาชีพต่างๆเช่น โครงการ 1 อำเภอ 1 อาชีพด้วยการยกระดับสินค้าของชุมชนให้มีคุณภาพ หรือ โคกหนองนา โมเดล”เลขาธิการ กศน.กล่าวในตอนท้าย :Cr;มณสิการ รามจันทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวใหม่